Hà Nội xem xét cho xe tải nhẹ đến 1,5 tấn được chạy cả ngày đêm trừ giờ cao điểm.

27/10/2017 Trước kiến nghị của doanh nghiệp về bất hợp lý trong quy định hoạt động xe tải nhẹ, Sở GTVT Hà Nội đã trình thành phố phương án sửa theo hướng cho phép xe tải nhẹ được chạy cả ngày đêm trừ giờ cao điểm, không cần giấy phép của cơ quan thẩm quyền.

Hà Nội  xem xét xe ô tô có tải trọng toàn bộ cho phép đến 1,5 tấn được chạy cả ngày đêm trừ giờ cao điểm.

Như ICTnews đã đưa, theo phản ánh của Công Ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Khang Thịnh  qua hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Quyết định số 06/2013 của UBND thành phố Hà Nội quy định "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm” là bất hợp lý.

  

Nguyên nhân là không có một loại xe tải nào có gắn thùng, đang lưu hành tại Việt Nam có trọng lượng toàn bộ cả xe và hàng nhỏ hơn 1,25 tấn.

Quyết định này làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải và khiến các chủ phương tiện vận tải phải tìm cách "lách luật".

Quyết định 06 còn có một quy định vô lý nữa là "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền”.

Như vậy, Quyết định đã gộp tất cả xe tải nhỏ có trọng tải từ 0,5-1,25 tấn với loại xe siêu trường, siêu trọng. Doanh nghiệp, cá nhân có xe tải nhẹ phải “đi xin, đi chạy” để được cấp phép đi vào nội thành từ 21h00 – 06h00, nhiều khi chỉ để chở một cái tủ lạnh, một cái ti vi hoặc một cái bàn học sinh, trong khi thành phố đã trong tình trạng đường xá thưa vắng, cả thành phố đã đi ngủ, mà vẫn phải có giấy phép mới được vào hoạt động.

Trên thực tế, sau khi Quyết định 06 ra đời đến nay, không có một xe tải nhỏ từ 0,5-1,25 tấn nào đã hoạt động đúng theo khung giờ quy định, bởi thói quen sinh hoạt của nhân dân hầu như không phát sinh nhu cầu vận chuyển nhỏ lẻ vào đêm.

Các doanh nghiệp, cửa hàng trong nội đô cũng không kinh doanh ban đêm, không có hệ thống logistics hoạt động ban đêm với hệ thống kho bãi, nhân viên..., nên có thể khẳng định, gần như 100% xe nhỏ từ 0,5-1,25 tấn hiện nay đều “lách luật”, lách sự vô lý quy định tại Điều 5 Quyết định 06.

Do đó, Công ty TNHH San Xuat  & Thương mại Khang Thinh đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi và bãi bỏ những điều khoản bất hợp lý.

Liên quan đến vấn đề doanh nghiệp phản ánh, Sở GTVT thành phố Hà Nội vừa có ý kiến nêu rõ: Quyết định nhằm mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đáng kể, trong khi đó cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và chưa đáp ứng được sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới được Nhà nước ban hành.

Đứng trước sự thay đổi trên, UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT, Công an và các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh Quyết định thay thế Quyết định số 06/2013 và liên ngành đang trình thành phố xem xét, ban hành.

Trong nội dung sửa đổi, điều chỉnh Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND, liên ngành Sở GTVT – công an thành phố đã trình UBND thành phố xem xét, ban hành: Xe ô tô có tải trọng toàn bộ cho phép đến 1,5 tấn được chạy cả ngày đêm trừ giờ cao điểm mà không cần có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng việc sửa đổi như vậy là phù hợp với đề nghị của Công ty TNHH SX&TM Khang Thinh.