Thuế nhập nhiều loại ôtô từ Trung Quốc có thể lên...
Danh mục
Video
Hỗ trợ trực truyến
Kinh doanh Ôtô:
(+84) 090 296 5555 - Mr Thắng
(+84) 098 232 6989 - Mr Hùng
(+84) 0919 24 8185 - Mr Tuấn
Phụ tùng Ôtô:
(+84) 0989 976 478
(+84) 0989 404 116 - Mr Khuê Service Ô tô:
(+84) 098 771 7899 - Mr Phương
Xe máy Suzuki :
(+84) 0989 461 174 - Ms Giang

Thông tin nổi bật
Tưng bừng ngày khai trương Showroom xe máy Suzuki 284 Phố Vọng
Khai trương Showroom xe máy Suzuki tại 284 phố Vọng
Bộ GTVT đề xuất cho xe điện 4 bánh chính thức hoạt động tại các đô thị lớn
Từ 1.7, bớt thủ tục khi nộp thuế trước bạ ôtô, xe máy
Xin hoãn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 vì nhiên liệu không đáp ứng
Tăng thuế nhập khẩu ô tô đầu kéo ĐÃ QUA SỬ DỤNG tới 30%
HOWO, HOWO BEN, HOWO ĐẦU KÉO, HOWO TẢI THÙNG
Không Khí "Khai Xuân" Công ty Khang Thịnh
CHƯƠNG TRÌNH TỪ THIỆN “TẾT YÊU THƯƠNG 2016"
Cú đánh lái siêu đẳng của tài xế xe tải!
Khi xe đầu kéo gắn động cơ phản lực thể hiện!
Xe tải lội nước bá đạo!
Xe tải chở gỗ cồng kềnh qua góc cua dốc hẹp!
Cuộc thi vượt địa hình hiểm trở của những siêu xe tải..
Xe tải hạng nặng cua đường đèo hẹp!
Khi xe tải đổ hàng!
Ô tô đi biển nhanh như phi thuyền!
Tài xế thông minh cứu xe thoát khỏi tình trạng bị gió lật đổ!
Tài xế lái xe siêu đẳng
Xe tải bốc đầu cực đỉnh!
Xe bus lội nước siêu đỉnh
Vụ xe bus đâm xe máy trú mưa hàng loạt và bài học
Thuế nhập nhiều loại ôtô từ Trung Quốc có thể lên kịch trần
Xe chở quá tải sẽ bị phạt nguội
Suzuki sắp sản xuất hàng loạt moto với động cơ tăng áp?
Hãi hùng những chiếc xe… “5 không”
Suzuki Raider 2014 độ ''chất lừ''
Lái xe trên quốc lộ, đường cao tốc cần lưu ý gì?
7 điều thú vị về xe đầu kéo tại Mỹ
Suzuki Gixxer 150 có phiên bản 2 màu mới
Trang chủTin tứcTin tức mới › Thuế nhập nhiều loại ôtô từ Trung Quốc có thể lên kịch trần

Thuế nhập nhiều loại ôtô từ Trung Quốc có thể lên kịch trần

Thuế nhập nhiều loại ôtô từ Trung Quốc có thể lên kịch trần

 Theo Bộ Tài chính, trong danh mục biểu thuế hiện hành, tổng cộng có 19 dòng thuế của xe tải thường, trong đó có

16 dòng thuế có mức thuế nhập khẩu thấp hơn cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam. 

Trước kiến nghị của một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, Bộ Tài chính đang có kế hoạch tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với các dòng ôtô tải nguyên chiếc nhập khẩu, đặc biệt là nhập từ Trung Quốc.

Theo kiến nghị của Công ty Cổ phần Ôtô TMT, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, chi phí để sản xuất, lắp ráp trong nước lớn hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu nguyên chiếc xe tải từ Trung Quốc. Bởi theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, nhiều loại ôtô tải từ Trung Quốc có mức thuế nhập khẩu rất thấp, dẫn đến việc “ồ ạt” nhập khẩu ôtô tải Trung Quốc trong những tháng đầu năm 2015 tại Việt Nam. 

Do đó, các đơn vị này đã kiến nghị tăng thuế nhập khẩu đối với dòng xe tải từ 20-45 tấn.

Tăng kịch trần

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính, trong danh mục biểu thuế hiện hành, tổng cộng có 19 dòng thuế của xe tải thường, trong đó có 16 dòng thuế có mức thuế nhập khẩu thấp hơn cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam. 

Do đó, Bộ dự kiến tăng thuế của các dòng thuế này. 

Cụ thể, xe tải dưới 5 tấn tăng thuế nhập khẩu từ 68% lên 70%, bằng mức cam kết trần WTO. Lý do là chủng loại như xe tải nhỏ thuộc diện quy hoạch ưu tiên phát triển. Ngoài ra, dòng xe tải có tải trọng từ 5-10 tấn có mức thuế tăng mạnh, dự kiến tăng từ 50% lên 70%, bằng mức trần cam kết WTO. 

Với dòng xe tải từ 10-20 tấn, Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng mạnh thuế nhập khẩu. Hiện dòng xe này có thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) hiện hành là 30%, cam kết WTO là 70% nên Bộ Tài chính dự kiến tăng mức thuế suất MFN của dòng xe này lên kịch trần cam kết WTO, tức tăng thêm 40% so với thuế suất đang áp dụng.

Dòng xe tải có trọng lượng trên 24 tấn đến dưới 45 tấn, động cơ xăng có mức thuế MFN hiện hành là 15%, cam kết WTO là 25%. Bộ Tài chính dự kiến cũng tăng thuế suất dòng thuế này lên ngang bằng mức trần cam kết WTO.

Đối với dòng xe tải có tải trọng trên 45 tấn, hiện thuế suất MFN là 0%, cam kết WTO là 25%. Tuy nhiên, dòng xe tải trên 45 tấn là tư liệu sản xuất và thuộc chủng loại trong nước không có sản xuất, lắp ráp. Vì vậy, Bộ Tài chính dự kiến giữ nguyên thuế suất của những dòng thuế này là 0%.

Ngoài các dòng xe tải thường, nhiều dòng xe tải tự đổ cũng có thể phải chịu mức thuế nhập khẩu tăng khá mạnh với mức thuế tăng thêm 30% so với mức thuế hiện tại, trừ các dòng xe tải tự đổ trên 45 tấn chạy trên quốc lộ trong nước chưa sản xuất được. 

Đối với những dòng xe chuyên dùng như xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe bồn chở xi măng…, Bộ Tài chính cho rằng có thể xem xét điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với các chủng loại xe chuyên dùng phù hợp với năng lực sản xuất trong nước, nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường sản xuất, láp ráp xe chuyên dùng. 

Do đó, Bộ đề xuất điều chỉnh tăng thuế suất các chủng loại xe này lên đồng mức 20% (tăng thêm 5%) vì theo biểu thuế hiện hành, một số chủng loại xe chuyên dùng đã có mức thuế suất 20% (trừ các dòng xe chuyên dùng trên 45 tấn).

Khuyến khích doanh nghiệp trong nước

Bình luận về chủ trương này của Bộ Tài chính, ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam nói: “Chúng tôi ủng hộ các phương án Bộ Tài chính đưa ra. Đây cũng chính là kiến nghị của chúng tôi cách đây một năm. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước có cơ hội sản xuất các dòng xe ôtô tải”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng đồng tình với việc phải khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, láp ráp ôtô trong nước. Ông nói, việc tăng thuế nhập khẩu của nhiều loại ôtô tải nguyên chiếc là cần thiết. Nếu không chúng ta sẽ không khuyến khích được sản xuất trong nước. 

“Dĩ nhiên, các mức tăng thuế phải phù hợp với những cam kết quốc tế. Những dòng xe tải trong nước chưa sản xuất được như xe tải trên 45 tấn thì đương nhiên phải nhập khẩu và mức thuế phải ưu đãi để phục vụ sản xuất của doanh nghiệp trong nước. Bản thân các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước cũng phải nâng cao năng lực để sản phẩm cạnh tranh được với hàng nhập khẩu”, theo ông Nguyễn Văn Thanh.
 
Vị này cũng lưu ý: “Đương nhiên việc tăng thuế không phải dễ đâu vì các nước cũng như bản thân các nhà nhập khẩu, nhà sử dụng trong nước khó chấp nhận khi phải chịu giá cao”.

[Trở về] [Đầu trang]

 
Các tin mới hơn:
» Vụ xe bus đâm xe máy trú mưa hàng loạt và bài học
» Xe bus lội nước siêu đỉnh
» Xe tải bốc đầu cực đỉnh!
» Tài xế lái xe siêu đẳng
» Tài xế thông minh cứu xe thoát khỏi tình trạng bị gió lật đổ!

Các tin cũ hơn:
Xe chở quá tải sẽ bị phạt nguội
Suzuki sắp sản xuất hàng loạt moto với động cơ tăng áp?
Hãi hùng những chiếc xe… “5 không”
Suzuki Raider 2014 độ ''chất lừ''
7 điều thú vị về xe đầu kéo tại Mỹ