Côn xe máy là gì? Thay côn xe máy giá bao nhiêu? Là một trong những câu hỏi liên quan đến xe máy được nhiều bạn quan tâm. Đối với với những bạn sử dụng xe côn tay mà không nắm rõ kiến thức cơ bản thì rất dễ bị chặt chém khi đem xe ra tiệm sửa.
Nội dung bài viết này, suzukikhangthinh.vn sẽ giới thiệu với các bạn rõ hơn về bộ phận côn xe máy là gì và giá cả của côn xe. Hy vọng, sẽ giúp các bạn trang bị được kiến thức cơ bản hơn về xế yêu của mình.
Côn xe máy là gì ?
Côn xe máy hay còn được gọi là bộ ly hợp. Côn tay của các dòng xe máy gồm 3 bộ phận chính: Côn, búa côn và chuông côn. Những bộ phận này có nhiệm vụ nối hoặc cắt truyền động từ động cơ tới bánh xe. Do vậy, đa phần côn xe máy đều là loại ly hợp ướt, ma sát trong môi trường dầu máy (ma sát ướt).
Những dấu hiệu nhận biết côn xe máy bị hư
Vậy làm sao để bạn biết được côn xe máy của bạn đã bị hư hỏng và cần sửa chữa thay thế? Khi xe côn gặp vấn đề, bạn sẽ cảm nhận được các dấu hiệu sau:
- Xe ì ạch, chay không bốc
- Côn hú to khi vận hành
- Động cơ phát ra tiếng kêu to
- Máy nhanh nóng, giảm khả năng chở nặng so với trước
- Mòn lá côn
- Dính côn, khó vận hành
Khi thấy những dấu hiệu này, bạn cần phải sửa chữa hoặc thay côn mới ngay nhé.
Côn xe máy bị mòn và hư do đâu?
- Khi xe máy của bạn hoạt động càng lâu thì côn xe máy sẽ càng bị mòn. Khi bề mặt phíp của búa côn trước và lá của côn sau bị trượt, mòn. Và không còn khả năng bám để làm thất thoát mô-men, dẫn động thì sẽ dẫn hiện tượng mòn lá côn xảy ra.
- Lúc này, xi-lanh sẽ phải hoạt động ở vòng tua cao hơn nhằm đáp ứng đủ tốc độ mong muốn. Điều này sẽ khiến cho nhiên liệu nhanh hao tốn, máy nóng và rung mạnh.
- Với cơ cấu hoạt động đã giới thiệu ở trên, côn xe máy phải có khả năng truyền toàn bộ mô men từ động cơ xe máy sang hộp số mà không bị trượt. Bên cạnh đó, những động tác truyền lực, cắt phải diễn ra dứt khoát. Nhằm đảm bảo độ chính xác sự ăn khớp giữa các bánh răng trong hộp số và giảm thiểu va đập.
Do đó, khi côn xe máy bị mòn, không chỉ ảnh hưởng đến việc truyền động mà nó còn gây ảnh hưởng đến toàn bộ động cơ xe máy.
Những nguyên nhân nào làm côn xe máy nhanh bị mòn?
Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến cho côn xe máy của bạn nhanh mòn.
- Nhớt xe máy sử dụng lâu ngày mà không được thay sẽ mất dần tác dụng bôi trơn làm côn nhanh mòn.
- Côn xe máy phải hoạt động hết công suất do thường xuyên chở nặng. Khiến cho các cơ quan liên tục bị mài mòn, từ đó nhanh chóng mất ma sát.
- Sử dụng xe không đúng cách: Một số thói quen khi sử dụng xe như âm côn và thả trôi xe khi xuống dốc. Hoặc dắt xe khi còn để số, ghì côn để tăng tốc,…
- Lỗi này thường gặp ở các chị em, sử dụng xe số không đúng cách. Vì phụ nữ thường lười đạp số.
Với những lỗi trên, bạn nên chú ý để không ảnh hưởng đến côn xe máy sử dụng. Giúp côn xe bền hơn và hoạt động ổn định hơn.
Làm sao để bảo quản bộ côn xe máy lâu hơn
Chỉ cần thực hiện các thao tác rất đơn giản, bạn sẽ tăng tuổi thọ cho bộ côn xe máy.
- Thường xuyên bảo dưỡng cho xe.
- Sử dụng xe đúng cách.
- Luôn nhớ đạp số khi chở nặng hay lên dốc.
- Khi cần sang số thì cần phải thực hiện động tác dứt khoát ở đúng đúng tốc độ.
- Thời điểm phù hợp là khi côn xe máy tự động cắt đồng thời vòng tua giảm xuống thấp.
- Không sử dụng xe số như xe ga, vì cấu trúc 2 dòng xe này hoàn toàn khác nhau.
Thay côn xe máy giá bao nhiêu?
Côn xe máy được xem là bộ phận phải hoạt động trong môi trường khắc nghiệt với năng suất cao. Do đó, việc bảo dưỡng côn xe máy định kỳ là điều mà bạn cần phải lưu ý.
Không phải ai sử dụng xe máy đều hiểu biết rõ về xe. Vì vậy mà một số nơi sửa xe đã lợi dụng điều này để trục lợi bằng cách làm quá vấn đề. Hét giá cao khi khách hàng mang xe đến sửa chữa, cũng vì vậy mà có sự chênh lệch giá khi sửa côn xe máy.
Từ đó, nhiều bạn quan tâm đến việc thay côn xe máy giá bao nhiêu? Khang Thịnh sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này như sau:
Tái tạo lại bề mặt ma sát
Bề mặt ma sát của lá côn và búa côn có thể được độ lại hoặc dán lại. Cho nên chi phí chỉ rơi vào tầm khoảng 300.000 đồng. Tuy nhiên, việc làm này cũng mang tính chất tạm thời, vì tuổi thọ nó sẽ không cao. chỉ sử dụng được khoảng 6 tháng đến 1 năm thì bộ côn xe máy của bạn sẽ bị mòn trở lại.
Thay mới toàn bộ hoặc thay búa, lá côn mới
Với việc thay mới lá côn hay búa côn mới thì chi phí rơi vào tầm khoảng 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Còn thay mới toàn bộ búa và côn thì tầm khoảng 2.000.000 đồng tùy thuộc vào loại xe.
Bên cạnh đó, việc thay nhớt định kỳ cho xe côn tay là cực kỳ quan trọng. Nhớt như một chất bôi trơn giúp cho động cơ hoạt động trơn tru hơn. Nhớt càng tốt, càng chất lượng thì máy móc cũng như động cơ sẽ bảo vệ và hoạt động tốt hơn.
Cứ mỗi 1500km đến 2000km, bạn nên thực hiện thay nhớt một lần. Tùy theo loại xe mà bạn đang sử dụng, chọn loại nhớt cho phù hợp. Tốt nhất là nên đến các trung tâm, cửa hàng xe máy uy tín để được thay nhớt chính hãng.
Như vậy, suzukikhangthinh.vn đã giải đáp cũng như cung cấp cho bạn đọc. Những thông tin bổ ích về nội dung “ Côn xe máy là gì – Thay côn xe máy giá bao nhiêu”. Hy vọng, giúp các bạn hiểu hơn về các bộ phận quan trọng của xe côn tay. Hãy comment cho chúng tôi nếu bạn còn thắc mắc về côn xe máy nhé.