Key: Tiếng động lạ của xe máy

Tiêu đề: Tiếng động lạ của xe máy và những điều không thể bỏ qua

Nếu một ngày, chiếc xe máy của bạn bỗng nhiên xuất hiện âm thanh bất thường. Đó là dấu hiệu cho biết xe đang gặp vấn đề trục trặc ở đâu đó và bạn không biết phải làm gì lúc này. Đừng quá lo lắng, bài viết về tiếng động lạ của xe máy và những điều không thể bỏ quakhangthinh.vn chia sẻ sau đây sẽ giải đáp cho bạn.

Nguyên nhân gây ra những tiếng động lạ của xe máy

Hầu hết các loại xe máy đã trải qua một thời gian sử dụng dài đều sẽ xuất hiện những tiếng động lạ. Có người cho rằng đó là điều hiển nhiên do dòng xe có “bệnh” sẵn như vậy và không có ý định sẽ tìm nguyên nhân để sửa chữa. Đây là sai lầm khiến cho những âm thanh đó ngày càng lớn hơn. Đồng nghĩa với việc chiếc xe máy đã bị hư hỏng nặng nề.

Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra những tiếng động lạ của xe máy như:

Khi gặp những tiếng động lạ của xe máy, cần kiểm tra những gì?

Khi phát hiện xe máy có tiếng động lạ, bạn cần kiểm tra các bộ phận chủ yếu sau:

1. Tiếng động lạ từ động cơ xe

Động cơ là bộ phận quan trọng của xe máy. Khi động cơ phát ra âm thanh “kỳ quặc” lộc cộc như tiếng gõ sau khi nổ máy được khoảng 5 phút. Đó là do xe máy (thường gặp ở xe ga) đã sử dụng lâu ngày nhưng không bảo dưỡng.

Hoặc do di chuyển trong điều kiện xấu làm cho thanh truyền trong động cơ không còn thẳng như lúc đầu. Khi thanh truyền va chạm với má của trục khuỷu sẽ gây tiếng lộc cộc như tiếng gõ.

Tiếng động lạ của xe máy

Trường hợp khi đề nổ máy xe, động cơ phát ra tiếng rít gió (hoặc tiếng rào xào) và xe không nổ được. Bạn cần kiểm tra bộ phận đề của xe. Bi đề, củ đề bị hỏng sẽ khiến cho lực đề không truyền đi được (hay còn gọi là trượt đề). Mô tơ xoay nhưng không nổ máy sẽ gây ra tiếng rít gió. Khắc phục lỗi này bằng cách kiểm tra lại bộ đề. Nếu bộ đề bị hư hỏng thì cần thay thế mới.

Khi khởi động xe thì nghe tiếng gõ lộc cộc và máy xe nóng lên bất thường, có lúc xe bị rung lắc hoặc giật nhẹ. Bạn cần kiểm tra bộ phận đánh lửa (bugi) của xe. Sử dụng loại bugi không đúng tiêu chuẩn với dòng máy sẽ làm sai lệch hiệu suất hoạt động, gây ra hiện tượng như trên. Để khắc phục, người dùng cần kiểm tra lại và sử dụng đúng loại bugi phù hợp.

Đối với các lỗi tiếng động lạ của xe máy phát ra từ động cơ, vì đây là bộ phận máy phức tạp, người dùng khó có thể tự xử lý được. Tốt nhất nên mang xe đến các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng để được các kỹ thuật viên hỗ trợ.

2. Lỗi xe ở bộ truyền động

Bộ truyền động của xe máy bao gồm nhông, sên (xích), dĩa, dây cu-roa và các bộ phận khác.

Tiếng động lạ của xe máy

Đối với các dòng xe máy số, khi bắt đầu di chuyển hoặc khi tăng ga thì nghe có tiếng động lạch cạch ở phía dưới sau của xe.  Đó là do dây xích truyền động của xe bị nhão, chùng xuống va đập vào ốp chắn xích gây nên tiếng động khó chịu.

Hoặc có thể do xích bị khô nhớt, rỉ sét hay sự mòn gãy của nhông xe. Nếu không xử lý có thể làm tuột xích trong khi di chuyển, làm biến dạng méo mó các bộ phận bị va đập. Để khắc phục, người lái cần tăng xích xe, thêm dầu bôi trơn hoặc thay thế mới nếu bộ phận này đã quá cũ và hư hỏng.

Đối với xe ga, vì sử dụng bộ phận dẫn động là dây cu-roa nên tiếng động phát ra thường không lớn. Chính vì vậy, người dùng thường ít chú ý tiếng động lạ của xe máy cho đến khi xe không thể di chuyển được nữa.

Sử dụng xe máy trong thời gian dài hoặc do thường xuyên di chuyển trong điều kiện ẩm ướt sẽ làm mòn dây cu-roa giảm độ bám của dây, nứt hoặc thậm chí đứt luôn dây cu-roa. Đây là nguyên nhân của hiện tượng khi đề nổ máy xe, nghe tiếng máy nổ nhưng xe không thể di chuyển.

Ngoài ra, tiếng va đập lạ, tiếng hú xe càng ngày càng lớn đi kèm với tình trạng ì xe còn là dấu hiệu của việc láp xe đang gặp vấn đề. Dầu láp không được thay thường xuyên hoặc láp hỏng sẽ gây nên tiếng động lạ. Nếu không xử lý ngay, về lâu dài sẽ làm vỡ láp, bánh răng bị nứt mẻ, bị trượt làm ảnh hưởng đến hoạt động của xe máy.

Để xe máy được vận hành êm ái, không gây tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu. Người điều khiển xe máy cần chú ý kiểm tra, bảo dưỡng bộ truyền động của xe thường xuyên. Khi gặp các biểu hiện nêu trên, cần đưa xe máy đến cửa hàng sửa chữa để khắc phục ngay.

3. Vấn đề ở bộ phuộc, phanh xe máy

Đối với các dòng xe cũ, xe máy sử dụng lâu ngày, khi đi trên các đoạn đường không bằng phẳng người lái có thể nghe thấy tiếng lộc cộc ở phần đầu xe. Lúc này, chúng ta cần kiểm tra bộ phận phuộc trước của xe.

Lò xo bên trong phuộc bị yếu, dầu của phuộc bị khô làm giảm khả năng hoạt động của phuộc. Nếu để lâu ngày, quá trình ma sát sẽ làm ống phuộc bị xước, nứt ra gây rò rỉ dầu. Khi gặp tình trạng này, người dùng cần tra thêm nhớt phuộc. Nếu cần thiết hãy thay thế bộ phuộc mới để lái xe được an toàn.

Trường hợp tay lái quá cứng hoặc quá lỏng, cổ xe phát ra tiếng động thì là do vòng đệm và bbj bi tại khu vực cổ xe gặp vấn đề. Có thể là bộ bi và vòng đệm bị nứt, vỡ dẫn đến tình trạng này. Theo đó, người dùng cần kiểm tra và thay thế mới để đảm bảo an toàn.

Tiếng động lạ của xe máy còn phát ra ở bộ phận phanh xe. Nhiều người cho rằng khi phanh dừng xe lại phát ra tiếng rít, là do nước vào trong phanh xe gây rít. Đó chỉ là một hiện tượng bình thường, và người dùng thường bỏ qua bộ phận phanh khi nghe tiếng động lạ này.

Hãy cẩn thận với tiếng rít này, bởi âm thành này còn báo hiệu cho bạn rằng má phanh đã bị mòn hết chỉ còn lại phần kim loại. Khi thực hiện phanh dừng xe, các chất bẩn (bụi bẩn, cát, dị vật) bên trong má phanh sẽ ma sát với đĩa phanh gây ra tiếng động.

Các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo người dùng nên kiểm tra và thay thế bộ má phanh mới để tránh tình trạng hư hỏng đĩa phanh hoặc bó phanh gây nguy hiểm cho người lái xe.

4. Vỏ xe máy và các linh kiện khác

Ngoài các bộ phận đã nêu trên, tiếng động lạ ở xe máy còn phát ra ở những nơi mà người dùng không ngờ đến, đó là bộ phận vỏ xe máy. Vỏ xe máy là bộ phận bao bọc bên ngoài thân xe máy.

Chính vì thế, đây là nơi chịu nhiều sự tác động từ bên ngoài, dễ bị va đập dẫn đến bị nứt, bể. Khi vỏ xe nứt, quá trình di chuyển của xe sẽ làm các mảnh vỏ bị rung gây ra tiếng động. Dù không quá ảnh hưởng nhưng ít nhiều sẽ gây khó chịu cho người lái xe, và cả vấn đề về thẩm mỹ cho xe.

Vì vậy, bạn hãy khắc phục những điểm nứt của vỏ xe để hạn chế sự mất tập trung khi lái xe nhé.

Bên cạnh đó, đừng quên chú ý đến các mấu ốc vít trong xe. Việc ốc vít bị lỏng hay mất ốc vít cũng là nguyên nhân phát ra tiếng động lạ ở xe máy. Kiểm tra và vặn thật chặt những nơi ốc vít bị lỏng. Đồng thời bổ sung những chỗ bắt ốc vít đã bị rơi mất để đảm bảo an toàn trong quá trình điều khiển xe.

Sửa chữa, bảo dưỡng xe máy ở đâu tốt nhất tại Hà Nội

Đối với “bệnh” tiếng động lạ của xe máy thì điều quan trọng là phải “bắt bệnh” chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. Hãy lựa chọn những cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe máy uy tín, chuyên nghiệp để có thể phát hiện chính xác lỗi xe, giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn hiệu quả.

Bài viết về tiếng động lạ của xe máy và những điều không thể bỏ qua của khangthinh.com.vn phần nào đã giải đáp cho bạn những thắc mắc cũng như hướng xử lý nó. Hy vọng bạn sẽ không còn bối rối, khó chịu khi phải điều khiển một chiếc xe máy với những âm thanh lạ kỳ.

Hãy khắc phục ngay những vấn đề này để đảm bảo an toàn cho chính bản thân. Đồng thời sẽ làm cho xe máy hoạt động lâu bền, bởi người xưa có câu “của bền tại người”.

Khách hàng có nhu cầu mua các sản phẩm xe máy Suzuki xin liên hệ:  Cửa hàng xe máy Suzuki 3S Khang Thịnh

– Địa chỉ: Số 284 – Phố Vọng – Phường Phương Liệt – Quận Thanh xuân – TP. Hà Nội

– Hotline: 02422 119 119

– Thời gian làm việc: 8h – 17h30 tất cả các ngày trong tuần

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *