Xe máy sau một thời gian sử dụng thường sẽ xuất hiện tình trạng bị chảy dầu ở bộ phận giảm xóc. Điều này khiến cho trải nghiệm lái xe của người dùng gặp nhiều cản trở. Đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ xe máy. Để khắc phục tình trạng này, khangthinh.vn xin gửi đến quý khách hàng những thông tin cần thiết qua bài viết “Do đâu khiến giảm xóc xe máy bị chảy dầu” dưới đây.
Bộ phận giảm xóc có vai trò như thế nào đối với xe máy
Giảm xóc là một bộ phận của xe máy, còn được gọi là phuộc nhún. Được cấu tạo gồm ty phuộc, lò xo và có dầu trơn bên trong. Một số loại giảm xóc còn được lắp thêm chi tiết vòng cao su (phớt cao su) bên trên ống phuộc.
Bộ phận giảm xóc có vai trò rất quan trọng đối với xe máy. Công dụng của bộ phận này chủ yếu là giảm độ rung chấn khi xe máy đi trên những con đường không bằng phẳng, nhiều ổ gà. Làm cho xe máy giữ được trạng thái êm ái khi di chuyển.
Đồng thời hạn chế được chấn động đến các bộ phận khác của xe máy. Vì vậy, khi bộ phận giảm xóc xe máy gặp vấn đề như chảy dầu thì quá trình điều khiển xe máy của người dùng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Hãy kiểm tra và khắc phục ngay tình trạng chảy dầu ở giảm xóc xe máy, vừa đảm bảo an toàn cho người lái xe, vừa giúp tăng độ bền cho xe máy.
Cách nhận biết giảm xóc xe máy đang bị chảy dầu và những nguyên nhân gây ra tình trạng này
Cách nhận biết giảm xóc xe máy đang bị chảy dầu
Việc nhận biết các dấu hiệu của tình trạng giảm xóc xe máy bị chảy dầu khá đơn giản. Vì người lái có thể nhận ra bằng mắt thường và thông qua quá trình trực tiếp điều khiển xe. Vậy khi xe máy xuất hiện các dấu hiệu sau thì cần kiểm tra giảm xóc:
- Dầu tại bộ phận giảm xóc ướt nhiều hơn bình thường, đặc biệt đọng dầu ở phần cuối thân của ty phuộc.
- Xuất hiện tiếng động bất thường khi di chuyển qua đoạn đường gồ ghề như tiếng lộc cộc, tiếng cót két.
- Xe máy trở nên rung giật, hệ thống giảm xóc kém khiến toàn bộ lực tác động từ mặt đường đến thân xe làm cho tay lái bị tê dần đi.
Những nguyên nhân gây ra tình trạng chảy dầu ở bộ phận giảm xóc xe máy
Theo đó, các nguyên nhân gây ra tình trạng chảy dầu ở bộ phận giảm xóc xe máy có thể kể đến như:
- Vòng cao su che chắn phía trên vỏ phuộc (phớt cao su) bị mòn qua thời gian sử dụng hoặc do không được vệ sinh thường xuyên. Tạo kẽ hở làm cho bụi bẩn, cát hoặc dị vật rơi vào trong ống phuộc. Quá trình phuộc di chuyển lên xuống sẽ làm cho các vật này ma sát với ty phuộc và gây trầy xước. Dầu trong phuộc sẽ theo các vết xước chảy ra ngoài gây tràn dầu.
- Bên trong bộ phận giảm xóc có chi tiết cục canh giúp cho hai ty phuộc giữ khoảng cách đều nhau. Đảm bảo không có khe hở cho dầu chảy ra ngoài. Tuy nhiên có thể do trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng xe máy, nhân viên kỹ thuật thiếu cẩn thận đã làm cho chi tiết này canh không đúng khoảng cách. Từ đó tạo khe hở khiến cho dầu bị chảy ra ngoài.
- Xe bị ngã hay do bị ngoại lực tác động khiến cho ống phuộc bị móp méo, biến dạng gây tràn dầu.
- Thường xuyên đi vào đoạn đường xấu, nhiều ổ gà hoặc chở quá trọng tải quy định cũng làm cho bộ phận giảm xóc bị hư hỏng, chảy dầu.
Các cách để làm cho giảm xóc xe máy không còn bị chảy dầu
Việc khắc phục tình trạng giảm xóc xe máy bị chảy dầu không đơn giản và cần do nhân viên kỹ thuật thực hiện. Sau khi kiểm tra, tuỳ theo mức độ hư hỏng của giảm xóc xe máy mà nhân viên sẽ đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp. Người dùng có thể chú ý một số biện pháp khắc phục tình trạng này như sau:
- Thay ty phuộc, lò xo, phớt cao su tuỳ theo chi tiết nào bị hư hỏng.
- Nếu hư hỏng ở mức độ nghiêm trọng, cần thay thế cả bộ giảm xóc để đảm bảo tính đồng bộ, triệt để.
- Nếu xe máy có thiết kế phuộc đôi, cần thay thế cả hai bên phuộc để đảm bảo độ cân bằng của xe.
- Sử dụng loại giảm xóc có chất lượng tốt và phù hợp với dòng xe đang sử dụng.
- Tránh sử dụng loại nhớt kém chất lượng, độ nhớt thấp sẽ làm cho ty phuộc dễ bị trầy xước hơn.
- Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng xe để kịp thời phát hiện, khắc phục ngay vấn đề chảy dầu của phuộc. Nếu để kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe máy.
- Sử dụng xe máy đúng cách, hạn chế va chạm xe hoặc chở quá trọng tải theo quy định.
- Lựa chọn những cơ sở sửa chữa uy tín, có kinh nghiệm để được khắc phục tốt nhất, không để xảy ra tình trạng “tiền mất tật mang”.
Hiện nay trên thị trường, giá thành thay thế bộ giảm xóc xe máy rơi vào khoảng từ 700.000 đồng đến 1.500.000 đồng. Tuỳ theo khách hàng đang sử dụng dòng xe ga hay xe số và cần thay thế bộ giảm xóc trước hoặc sau xe.
Tại Hà Nội, nếu bạn đang gặp tình trạng giảm xóc xe máy bị chảy dầu. Trung tâm bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa xe máy KHANG THỊNH là nơi bạn hoàn toàn có thể trao trọn niềm tin để chăm sóc “xế yêu” của mình. Với hơn 10 năm hoạt động uy tín, KHANG THỊNH cam kết mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, chất lượng và giá cả hợp lý.
Mọi chi tiết xin liên hệ với KHANG THỊNH qua số điện thoại: 02422 119 119. Hoặc địa chỉ trung tâm: Số 284 Phố Vọng – Thanh Xuân – Hà Nội.
Qua bài viết “Do đâu mà giảm xóc xe máy bị chảy dầu” mà khangthinh.com.vn đã chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp cho quá trình sử dụng, bảo dưỡng xe máy của bạn thêm thuận lợi. Nếu bạn có những thông tin hay kinh nghiệm tốt hơn, hãy chia sẻ cùng Khang Thịnh và mọi người nhé.