Xu hướng sử dụng lốp không săm đang ngày càng phổ biến trên các dòng xe máy hiện nay. Dù lốp không săm có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng nếu không chú ý, chủ xe vẫn có thể gặp những khó khăn nhất định. Để giúp người dùng có cái nhìn tổng quát hơn, khangthinh.com.vn xin mang đến quý bạn đọc bài viết “Lốp không săm và những điều cần lưu ý”.

Thế nào là lốp xe không săm? 

lốp xe không săm

Lốp xe không săm hay còn gọi là lốp xe không có ruột, là loại lốp xe có thể lưu giữ không khí bên trong mà không cần sử dụng săm xe. Cấu tạo của loại lốp này đơn giản hơn loại lốp xe có săm. Chỉ bao gồm lốp xe được tráng bên trong một lớp màng cao su giữ khí chlorobutyl hoặc halobutyl. Giúp cho không khí bên trong lốp xe không bị xì ra bên ngoài.

Cấu tạo của lốp xe không săm đơn giản nhưng có khả năng vượt trội so với loại lốp xe có săm thông thường. Cụ thể khi xe máy đang di chuyển nhưng lốp xe cán phải vật nhọn. Đối với loại lốp xe có săm thông thường, ruột xe khi vật nhọn đâm thủng sẽ bị thoát khí nhanh chóng.

Người lái xe không thể tiếp tục điều khiển xe máy nếu không muốn bị hư hỏng thêm vành xe. Ngoài ra, lốp xe bị xì đột ngột sẽ làm tay lái khó kiểm soát. Đối với những người có tay lái yếu hoặc đang điều khiển xe máy với tốc độ cao sẽ dễ bị ngã, gây tai nạn đáng tiếc.

Khắc phục được những khuyết điểm đó, lốp xe không săm khi cán vật nhọn sẽ không bị xẹp ngay. Người dùng hoàn toàn có thể để nguyên hiện trạng và tiếp tục di chuyển. Lượng không khí bên trong lốp sẽ thoát một cách từ từ, đủ để người lái đưa xe máy đến cơ sở sửa chữa gần nhất để vá lại chỗ thủng.

Điểm nổi bật của lốp xe không săm

Người dùng dễ dàng nhận thấy được điểm nổi bật của loại lốp xe không săm qua những điểm sau:

1. Trọng lượng bộ phận lốp xe

Với cấu tạo đơn giản chỉ gồm lốp xe, không cần dùng săm đã giúp giảm được trọng lượng của bộ phận lốp xe máy. Trọng lượng của loại lốp xe không săm chỉ khoảng 0,5 kg. Nhờ có trọng lượng nhẹ, tốc độ của xe máy cũng sẽ được cải thiện. Đồng thời xe máy sẽ tiết kiệm được nhiên liệu.

2. Có độ bền cao và rất dễ sử dụng

Độ bền của lốp xe không săm cũng được cải thiện đáng kể. Thông thường một lốp xe không săm có thể sử dụng được trung bình từ 9 tháng đến 12 tháng hoặc đã di chuyển được khoảng từ 15.000 km. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe của người dùng cũng như điều kiện bảo quản.

Lốp xe không săm cũng dễ sử dụng hơn so với lốp xe có săm thông thường. Bởi chủ xe hoàn toàn có thể quan sát được khi lốp xe có vấn đề mà không cần có nhiều kinh nghiệm. Chỉ cần dựng chân chống giữa, người dùng có thể quay bánh xe và quan sát vị trí lốp xe bị thủng.

Còn đối với loại lốp xe có săm, trường hợp hư hỏng bên trong săm lốp thì người dùng khó có thể kiểm tra được nếu không có dụng cụ cần thiết.

3. Tăng độ an toàn khi sử dụng

Việc sử dụng lốp xe không săm giúp tăng độ an toàn khi lái xe máy. Cụ thể khi xe máy di chuyển, lốp xe và mặt đường ma sát với nhau làm nhiệt độ không khí bên trong săm nóng lên và giãn nở ra. Áp suất không khí tăng sẽ dễ gây ra tình trạng nổ săm, nổ lốp xe.

Không khí thoát ra săm nhanh chóng, lốp xe xẹp xuống đột ngột sẽ làm tay lái khó kiểm soát. Nếu bạn đang di chuyển với tốc độ cao thì khả năng rất dễ xảy ra tai nạn.

Đối với loại lốp không săm, ưu điểm của loại lốp này là khả năng lưu giữ không khí và tản nhiệt cao. Trường hợp khi lốp xe đâm vào vật nhọn thì không khí sẽ thoát ra một cách từ từ theo lỗ thủng. Người lái xe vẫn có thể tiếp tục điều khiển xe di chuyển bình thường, giúp đảm bảo an toàn hơn rất nhiều so với loại lốp xe có săm.

4. Những hạn chế của lốp xe không săm

Tuy có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng lốp xe không săm vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định như:

Khi sử dụng lốp xe không săm cần chú ý những gì?

Để sử dụng lốp xe không săm được bền bỉ và hiệu quả. Người dùng đừng bỏ qua một số chú ý dưới đây.

1. Vá lốp xe đúng cách

Hiện nay, khi lốp xe không săm bị thủng, người dùng đưa xe đến cơ sở sửa chữa và được thợ sửa áp dụng phương pháp vá bằng cách chọc que cao su từ bên ngoài vào để lấp đầy lỗ thủng. Đây là phương pháp vá thông thường, dễ làm, giá rẻ (chỉ khoảng 15.000 đến 20.000 đồng).

Nhưng đổi lại, lốp xe của bạn sẽ bị giảm độ bền đáng kể. Bởi khi bạn di chuyển nhiều hoặc thời tiết nắng nóng, phần cao su nơi vá sẽ bị mòn hoặc bị giãn nở và lốp xe vẫn bị xì khí ra như cũ. Bên cạnh đó, khi lỗ thủng đã quá lớn, người dùng sẽ không thể nào vá lại được nữa mà bắt buộc phải thay lốp mới rất tốn tiền.

Ngoài ra, một số người còn sử dụng loại keo tự vá để vá lốp xe. Việc này sẽ gây hại cho lốp bởi dung dịch keo khi tồn tại lâu trên lốp sẽ ăn mòn lốp, gây oxy hóa và mục rỗ lốp. 

Để lốp xe không săm được sử dụng bền lâu, chủ xe cần đưa xe đến các cơ sở máy tách lốp xe và vành xe để thực hiện phương pháp vá trong. Vá trong là phương pháp vá từ mặt bên trong của lốp xe. Có thể vá lốp bằng keo vá chuyên dụng hoặc miếng vá.

Việc này sẽ giúp cho chỗ vá được bảo vệ, tránh những tác động bên ngoài, giúp không khí được lưu giữ tốt hơn so với biện pháp vá ngoài. 

Khangthinh.com.vn xin khuyến cáo đến người dùng chỉ sử dụng phương pháp vá ngoài (vá dùi) trong trường hợp khẩn cấp. Sau khi vá ngoài, người dùng cần tìm đến các cửa hàng sửa chữa có khả năng vá trong để khắc phục ngay, không nên để quá lâu. Tuy chi phí cho phương pháp vá trong sẽ cao hơn vá ngoài (khoảng 60.000 đến 70.000 đồng) nhưng lốp xe sẽ bền hơn rất nhiều.

2. Chú ý bộ phận vành xe

Chủ xe cần thường xuyên chú ý đến vành xe khi sử dụng lốp xe không săm. Bởi đây là bộ phận gắn liền với lốp xe và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng lưu giữ không khí của lốp xe. Trường hợp lốp xe thường xuyên được bơm hơi nhưng không khí vẫn bị xì, lốp non liên tục.

Qua kiểm tra lốp xe không phát hiện lỗ thủng hay chân van bị hở. Lúc này, người dùng hãy kiểm tra bộ phận vành xe. Hãy mang xe đến cửa hàng sửa chữa để khắc phục nếu thấy vành xe có dấu hiệu bị rỉ sét, móp méo, sần sùi.

3. Bơm lốp xe vừa đủ

lốp xe không săm

Có nhiều người thường bơm lốp xe căng đầy hơi. Đây là thói quen sai lầm dễ làm lốp xe bị hư hại. Áp suất lốp đúng tiêu chuẩn là khi lốp xe không được bơm quá căng và cũng không quá non hơi.

Lốp xe đầy hơi sẽ dễ bị tình trạng nổ lốp khi xe di chuyển liên tục hoặc khi trời nắng nóng. Không khí giãn ra bên trong lốp xe sẽ làm nổ lốp gây nguy hiểm. Ngược lại, lốp xe quá non hơi sẽ làm xe di chuyển loạng choạng và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường.

Vì vậy, chủ xe cần chú ý bơm hơi cho lốp xe vừa phải. Nếu bạn là người không có nhiều kinh nghiệm khi bơm lốp xe, việc cần làm sau khi bơm đầy hơi là ấn đầu ngón tay vào van lốp để thoát bớt khí ra ngoài, sẽ làm giảm áp suất lốp.

4. Lưu ý thay lốp xe mới

lốp xe không săm

Qua một thời gian sử dụng, lốp xe sẽ bị mòn đi. Khi thấy độ dày của cái dải hoa văn trên lốp xe chỉ còn từ 01mm đến 03mm thì cần thay lốp xe mới để tránh bị trơn trượt khi di chuyển trong trời mưa. Hoặc bị nổ lốp xe khi di chuyển quãng đường dài.

Ngoài ra, lốp xe bị mòn cũng là nguyên nhân xuất hiện các lỗ kim trên lốp. Các lỗ kim này không thể nhìn thấy bằng mắt thường và làm thất thoát không khí đáng kể. Về lâu dài, lốp xe sẽ thường xuyên trong tình trạng non hơi, tốn nhiều nhiên liệu mà không rõ lý do. Việc phải bơm lốp xe nhiều lần sẽ tốn thời gian, tiền bạc của chủ xe. Hãy thay thế lốp xe mới khi xuất hiện tình trạng này.

Qua bài viết “Lốp không săm và những điều cần lưu ý” đã chia sẻ trên đây. Khangthinh.com.vn hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những thông tin cần thiết khi về lốp xe không săm. Hãy chia sẻ thêm cho mọi người nếu bạn có những thông tin bổ ích khác nhé.

Khách hàng có nhu cầu mua các sản phẩm xe máy Suzuki xin liên hệ:  Cửa hàng xe máy Suzuki 3S Khang Thịnh

– Địa chỉ: Số 284 – Phố Vọng – Phường Phương Liệt – Quận Thanh xuân – TP. Hà Nội

– Hotline: 02422 119 119

– Thời gian làm việc: 8h – 17h30 tất cả các ngày trong tuần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *